Nhiều cha mẹ chưa chú ý phát triển khả năng vận động và thao tác với đồ vật, chưa hiểu rõ đây là cơ sở cho sự phát triển tư duy của trẻ - ảnh minh họa

Tóm lược luận văn “Nghiên cứu đặc điểm tư duy của trẻ em từ 3 đến 6 tuổi” của HVCH Trần Hà Thu, chuyên ngành Tâm lí học.

Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn nghiên cứu đặc điểm tư duy của trẻ em từ 3 đến 6 tuổi (nghiên cứu tại trường mẫu giáo tư thục Khánh Li và trường mầm non Hoa Sữa, Hà Nội). Kết quả luận văn đã đánh giá được mức độ phát triển tư duy trực quan – hành động và tư duy trực quan – hình tượng ở trẻ em từ 3 đến 6 tuổi và ảnh hưởng của yếu tố giáo dục trong gia đình đối với sự phát triển tư duy của trẻ như sau:

Kết quả thực hiện bài tập của Piaget:

  • 100% trẻ em tham gia làm bài tập chưa nắm được nguyên tắc bảo toàn khối lượng, số lượng, độ dài. Các em trả lời một cách cảm tính, dựa vào các đặc điểm bên ngoài của sự vật hiện tượng: chiều cao của mực nước, bề rộng của khối đất sét, độ dài của dãy hạt… Trong tư duy của các em chưa hình thành rõ thao tác đảo ngược (đảo ngược hành động đã diễn ra trong đầu óc để sự vật, hiện tượng trở lại vị trí ban đầu).
  • 13,3% trẻ mẫu giáo nhỡ và 26,7% trẻ mẫu giáo lớn có khả năng xếp đúng thứ tự các que theo độ dài. Tuy nhiên, một số em còn thực hiện các thao tác một cách chưa logic.Còn lại phần lớn các em chưa có khả năng xếp hạng.

Kết quả thực hiện bài tập tư duy trực quan – hành động

  • Trình độ tư duy trực quan – hành động của trẻ mẫu giáo nói chung ở mức thấp.
  • Cụ thể, trẻ mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ xếp ở mức thấp. Trẻ mẫu giáo lớn đạt mức trung bình.

Kết quả thực hiện bài tập tư duy trực quan – hình tượng

  • Trình độ tư duy trực quan – hình tượng ở trẻ mẫu giáo nói chung đạt mức trung bình.
  • Trong đó, trẻ mẫu giáo bé xếp loại thấp. Trẻ mẫu giáo nhỡ xếp loại trung bình. Trẻ mẫu giáo lớn xếp loại cao.

Nhận thức của cha mẹ về những điều kiện cần thiết cho sự phát triển tư duy của trẻ

  • Đa số cha mẹ rất quan tâm đến vấn đề phát triển tư duy cho trẻ.
  • Phần lớn cha mẹ biết về những mặt cần thiết (dinh dưỡng, ngôn ngữ, vận động, tình cảm…) cho sự phát triển tư duy của trẻ.
  • Những hành động được cha mẹ thực hiện thường xuyên với trẻ là: cho ăn uống đủ chất, giải đáp các câu hỏi của trẻ , khen ngợi khi trẻ làm đúng, hướng dẫn và động viên khi trẻ làm sai.
  • Những hành động cha me ít thực hiện thường xuyên với trẻ là: tạo không gian an toàn cho trẻ thoả thích chạy nhảy, nô đùa, hướng dẫn trẻ sử dụng các đồ dùng đơn giản trong nhà và làm những công việc nhà vừa sức, đưa trẻ đi chơi bên ngoài.
  • Những khó khăn cha mẹ gặp phải nhiều nhất trong quá trình nuôi dạy con là: trẻ lười ăn, không có kiến thức và kĩ năng chăm sóc và giáo dục trẻ, không có người hỗ trợ, nhà chật không có chỗ cho trẻ chơi, bên ngoài không có sân chơi trẻ em, không có lớp dạy kĩ năng nuôi dạy trẻ.
  • Cách giáo dục của cha mẹ có ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy của trẻ. Nhiều bậc cha mẹ chưa chú ý phát triển khả năng vận động và thao tác với đồ vật, chưa hiểu rõ đây là cơ sở cho sự phát triển tư duy của trẻ.

Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Đặc điểm ngôn ngữ, đời sống tình cảm của trẻ từ 0 – 6 tuổi.

http://ussh.vnu.edu.vn/

About data4kid

Vì trẻ em Việt Nam Hôm nay & Ngày mai / For Vietnamese Children Today & Tomorrow ( Mẫu đăng ký nhận tất cả tài liệu từ dự án: http://wp.me/p1Vk8a-12L )

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s