Theo thống kê của Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GDĐT Hà Nội) năm học 2011-2012 Hà Nội có 1.021 trẻ tự kỷ đang học cấp tiểu học. Trong số trẻ khuyết tật học đường, trẻ tự kỷ chiếm 30%. Số trẻ bị tự kỷ đang tăng lên hàng năm. Con số này được công bố tại hội thảo “Giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ cấp tiểu học” vào hôm nay (15.12) do Sở GDĐT Hà Nội tổ chức.

Rất nhiều trẻ tự kỷ còn giấu mặt”

Theo số liệu của Bệnh viện Nhi Trung ương, năm 2007 có 405 trẻ tự kỷ đến khám, năm 2008 là 963 trẻ và năm 2009 là 1.752 trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn rất nhiều trẻ tự kỷ chưa được đến khám và can thiệp kịp thời.

Điều trị trẻ tự kỷ tại BV Nhi TƯ
Điều trị trẻ tự kỷ tại BV Nhi TƯ

Ở Việt Nam, tự kỷ hay bị hiểu nhầm là rối loạn thần kinh, cảm xúc, chậm phát triển trí tuệ, hoặc do cha mẹ không yêu thương, chăm sóc gây nên. Đây là một quan điểm sai lầm làm khổ tâm các bậc phụ huynh và sai lầm trong phương pháp can thiệp.

Chị N.T.M.H phụ huynh của một học sinh tự kỷ đang theo học hòa nhập lớp 4 tại một trường tiểu học của quận Hoàng Mai – Hà Nội cho biết, ban đầu khi có kết luận của bác sĩ rằng con mình bị mắc chứng tự kỷ, chị đã bị sốc nặng.

Nhiều gia đình cố tình không chấp nhận sự thật hoặc cố tình giấu giếm chứng tự kỷ của con, vì sợ sự dèm pha, sợ những ánh mắt hiếu kỳ, thương hại hay tệ hơn là kỳ thị và xa lánh của xã hội

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh (giảng viên Trường CĐ Sư phạm TƯ) cho biết, trẻ tự kỷ là những trẻ bị mắc một tổ hợp những khiếm khuyết về thần kinh dẫn đến trẻ gặp những khó khăn về mặt giao tiếp, xã hội và hành vi. Mức độ tự kỷ ở mỗi trẻ mắc phải có sự khác nhau từ nhẹ đến nặng và thời điểm triệu chứng thể hiện cũng khác nhau. Tuy nhiên tất cả trẻ tự kỷ đều có một điểm chung giống nhau là khó khăn về giao tiếp và tương tác xã hội. Chính vì thế khi trẻ tự kỷ hòa nhập vào giáo dục cộng đồng sẽ tạo ra sự tương tác cần thiết nhưng cũng hết sức chú ý trong giao tiếp.

Trẻ tự kỷ thường khá nhạy cảm trước những thái độ, lời nói của người khác, dẫn chứng cho tác hại của sự kỳ thị, thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh đã kể: “Có lần tôi đến thăm một trường học, một em chạy ra nói: “Lớp em có một bạn bị tự kỷ”, nghe xong câu nói này em học sinh tự kỷ luôn lảng tránh không muốn giao tiếp với tôi nữa”.

Dạy trẻ tự kỷ – công việc cực khó nhọc

Ông Phạm Xuân Tiến – Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GDĐT) cho biết, dạy trẻ vốn là một công việc đầy khó nhọc, nhưng dạy trẻ tự kỷ còn khó nhọc hơn nhiều, bởi vì công việc này đòi hỏi người thực hiện không chỉ có chuyên môn vững vàng, mà còn phải lòng thương yêu cao cả và tinh thần trách nhiệm và quan trọng hơn nữa là cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà chuyên môn, các bậc phụ huynh, các cơ quan ban ngành, đoàn thể, các tổ chức trong và ngoài nước, những người quan thực sự quan tâm đến tương lai và cuộc đời của trẻ em tự kỷ. Trong tình hình hiện nay, do kinh nghiệm còn ít, do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên việc thực hiện công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ cấp tiểu học trên địa bàn Hà Nội chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh, hiện nay có ba mô hình đào tạo dành cho trẻ tự kỷ là giảng dạy chuyên biệt, giảng dạy bán hòa nhập và giảng dạy hòa nhập. Tuy nhiên theo thời gian nghiên cứu thì mô hình hiệu quả hơn cả chính là giáo dục hòa nhập.

Các phụ huynh có con bị tự kỷ cho biết, cách tốt nhất và vai trò chủ đạo nhất trong quá trình đẩy lùi chứng tự kỷ ở trẻ chính là cha mẹ và bước tiến từ giáo dục cá nhân đến giáo dục hòa nhập tại các nhà trường là bước đột phá quan trọng mang lại sự cải thiện rõ nét nhất đối với quá trình chữa trị cho các em.

Dưới góc độ nghiên cứu, PGS.TS Lê Văn Tạc (Viện khoa học Giáo dục Việt Nam) nhấn mạnh: “Đối với trẻ tự kỷ nếu được hòa nhập và dìu dắt một cách khoa học thì các em có thể học tập và trưởng thành như trẻ bình thường khác”.

Các bậc phụ huynh của trẻ tự kỷ mong rằng, cộng đồng hiểu rõ hơn về chứng bệnh này, sẵn lòng đón nhận những đứa con tự kỷ của họ, khuyến khích các con giao tiếp, học hỏi, cảm thông với những hành vi kỳ lạ, không cách ly kỳ thị và luôn giúp đỡ ủng hộ để các con có cuộc sống trong môi trường xã hội bình thường.

Một thái độ ân cần, một ánh mắt cảm thông là liều thuốc giúp trẻ tự kỷ và cha mẹ chúng đứng vững và tiếp tục bước trên con đường chông gai. Ngược lại, một lời nói hay một cử chỉ kỳ thị dù nhỏ, cũng đủ làm họ rơi vào tuyệt vọng. Cộng đồng xã hội hãy cùng tìm hiểu, nhận biết chứng tự kỷ và từ đó trẻ tự kỷ sẽ được phát hiện và can thiệp sớm, đồng thời người tự kỷ sẽ nhận được sự cảm thông và tôn trọng đúng mức. Để rồi đến một lúc nào đó, người tự kỷ có thể sống được mà không có cha mẹ hay người thân bên cạnh, đó chính là mong ước lớn nhất của các bậc cha mẹ có con bị tự kỷ.

About data4kid

Vì trẻ em Việt Nam Hôm nay & Ngày mai / For Vietnamese Children Today & Tomorrow ( Mẫu đăng ký nhận tất cả tài liệu từ dự án: http://wp.me/p1Vk8a-12L )

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s