Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học dân lập Lô-mô-nô-xốp. Ảnh: THĂNG LONG
Năm học này, 15% số trường tiểu học ở Hà Nội đã triển khai chương trình dạy tiếng Anh cho học sinh. Tuy nhiên, thực tế triển khai chương trình bộc lộ nhiều vướng mắc về đội ngũ giảng dạy, giáo trình, cơ sở vật chất… cần sớm được tháo gỡ.

Thiếu nguồn giáo viên

Theo chương trình đề án dạy và học ngoại ngữ của Chính phủ trong toàn hệ thống giáo dục đến năm 2020, từ năm học 2010-2011, việc học tiếng Anh trong các trường tiểu học được tăng cường từ một, hai tiết/tuần lên bốn tiết/tuần. Ở Hà Nội, nếu như năm học 2010-2011 việc dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học mới chỉ triển khai thí điểm ở tám trường, thì đến năm học này đã có 15% số trường tiểu học triển khai chương trình này theo đúng lộ trình đã đặt ra. Thành phố phấn đấu đến năm học 2019 – 2020, 100% các trường tiểu học tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3.

Theo đề án này, tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc thay vì môn học tự chọn ở bậc tiểu học như trước đây, cho nên học sinh không phải đóng tiền học. Nhưng cũng chính vì vậy mà mức lương trả cho giáo viên dạy tiếng Anh bậc học này quá thấp, không thu hút được giáo viên giỏi. Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội) Phạm Xuân Tiến, cho biết, việc giữ chân giáo viên dạy tiếng Anh giỏi đang là những khó khăn lớn của các trường. Bởi với nguồn thu từ việc dạy hai buổi/ngày như hiện nay, các trường rất khó để trả lương tương xứng cho giáo viên, nhất là các giáo viên ở diện dạy hợp đồng.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Công B (quận Ðống Ða) Phạm Thị Yến, chia sẻ: Theo quy định, mỗi trường chỉ được biên chế một giáo viên tiếng Anh. Trong khi trường Thành Công B có tới 31 lớp học, để bảo đảm mỗi lớp được học đủ bốn tiết tiếng Anh/tuần, nhà trường phải ký hợp đồng thêm với hai giáo viên khác. Nhà trường phải cố gắng cân đối các nguồn chi để trả mức lương thỏa đáng cho giáo viên, để họ yên tâm công tác.

Cùng với đó, trình độ giáo viên vẫn là điểm yếu chưa thể giải quyết. Yêu cầu của Bộ Giáo dục và Ðào tạo là giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học phải đạt trình độ B2 (tương đương IELTS 6.0). Theo đánh giá của phần lớn các Sở Giáo dục và Ðào tạo tham gia thí điểm, yêu cầu này là quá cao đối với giáo viên tiểu học. Ngay tại Hà Nội, gần 680 trường tiểu học triển khai dạy tiếng Anh với khoảng hơn 160 nghìn học sinh, mới chỉ có gần 1.300 giáo viên tiếng Anh. Số lượng học sinh lớn, giáo viên lại đa phần là hợp đồng, việc đòi hỏi trình độ IELTS 6.0 khó có thể thực hiện được khi mà trên địa bàn chỉ có khoảng 700 giáo viên tiếng Anh đạt trình độ đại học trở lên. Ðó là chưa kể đặc thù dạy ngoại ngữ phải đi đôi với thực hành, nhưng giáo viên lại ít giao tiếp, thực hành, cho nên phát âm sai rất nhiều.

Cơ sở vật chất chưa bảo đảm

Phần lớn giáo viên tại Hà Nội đều công nhận chương trình tiếng Anh thí điểm rất hay, học sinh học chương trình này rất hứng thú. Việc dạy cũng không quá khó, chỉ cần giáo viên có trình độ tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên đều có thể đảm nhận được. Cái khó nhất là điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu. Những cơ sở vật chất căn bản của một phòng học ngoại ngữ gồm: phòng máy, đầu đĩa hình, máy cassette, giáo cụ trực quan… Nhưng hiện nay rất ít trường tiểu học Hà Nội có phòng học đáp ứng được những yêu cầu này. Bởi việc dạy tiếng Anh ở các trường lâu nay chủ yếu dùng băng, đĩa, đài và tranh, ảnh…, chưa có nhiều trường xây dựng được phòng riêng dành để học ngoại ngữ. Việc dạy ngoại ngữ ở các trường địa bàn các huyện xa trung tâm càng khó khăn hơn, bởi phòng học sơ sài và điều kiện kinh tế eo hẹp của địa phương và gia đình học sinh.

Một vấn đề nữa là số lượng học sinh. Việc dạy học tiếng Anh sẽ không thể đạt hiệu quả tốt nếu lớp quá đông học sinh, nhưng với nhiều trường của Hà Nội, yêu cầu sĩ số 35 học sinh/lớp rất khó khả thi. Thực tế hiện nay mỗi trường tiểu học chỉ có biên chế một giáo viên tiếng Anh nên các thầy giáo, cô giáo phải dạy trên dưới 20 tiết/tuần cho cả khối 3, khối 4 và khối 5. Với thời lượng 40 phút mỗi tiết, cùng sĩ số lớp lúc nào cũng từ 40 đến 60 học sinh/lớp, mỗi buổi học tiếng Anh rất khó có thể triển khai các phương pháp học hiện đại như học mà chơi, chơi mà học. Trong khi theo chương trình dạy tiếng Anh tiêu chuẩn mới, Bộ yêu cầu hoạt động dạy học phải thông qua môi trường giao tiếp, đa dạng với các hoạt động tương tác như: cô trò cùng chơi trò chơi, tập hát, kể chuyện, câu đố, vẽ tranh…

Hiện nay, do chưa có trường cao đẳng, đại học nào có mã ngành đào tạo giáo viên tiếng Anh tiểu học, cho nên phần lớn đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học hiện nay đều lấy từ khoa tiếng Anh của các trường đại học, có bổ sung thêm chứng chỉ ngắn hạn về phương pháp giảng dạy. Cá biệt, một số nơi tuyển dụng cả du học sinh, người đang công tác tại các tổ chức phi chính phủ thuộc các nước Anh, Hoa Kỳ, Ô-xtrây-li-a, Xin-ga-po… dẫn đến tình trạng chất lượng giảng dạy không đồng đều, giáo viên thường xuyên thay đổi khiến việc học của học sinh chịu nhiều ảnh hưởng.

Những bất cập nêu trên từ thực tế triển khai chương trình dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Hà Nội cần sớm được khắc phục, đổi mới việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh từ bậc tiểu học. Có như vậy mới từng bước hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, 100% số thanh niên Việt Nam sử dụng thành thạo tiếng Anh trong giao tiếp, nghiên cứu, học tập.

VŨ MINH

About data4kid

Vì trẻ em Việt Nam Hôm nay & Ngày mai / For Vietnamese Children Today & Tomorrow ( Mẫu đăng ký nhận tất cả tài liệu từ dự án: http://wp.me/p1Vk8a-12L )

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s