“Hơn 80% trẻ em tiểu học tại Hà Nội & TPHCM còn yếu và thiếu nhạy bén trong tư duy phân tích và giải quyết vấn đề”, là kết quả khảo sát được Viện Nghiên cứu Giáo dục thực hiện trong tháng 5/2012 trên gần 700 cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh.


Thực trạng về khả năng tư duy, xử lý vấn đề của trẻ

Khi được hỏi, các em sẽ làm gì nếu bị lạc trong siêu thị, nhiều học sinh bảo rằng: “Con sẽ đứng im và khóc to lên!”. Hoặc khi bị đứt tay, va quẹt mà không có cha mẹ ở nhà, trẻ không biết tự tìm bông băng để băng bó mà chỉ ngồi khóc hoặc đợi cho đến khi cha mẹ về.

Những tình huống khảo sát thực tế về kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề ở trẻ bậc tiểu học cho thấy trẻ chưa thể tự mình xử lý tình huống thực tế khi không có cha mẹ bên cạnh.

Thật ra, cách giải quyết về việc lạc trong siêu thị như ở trên có thể được xem là hợp lý, nhưng chúng ta cũng thấy là trẻ thiên về bản năng, chứ không cho thấy trẻ nhạy bén trong tư duy để xử lý vấn đề. Việc trẻ khóc sẽ giúp cho người lớn chú ý, nhưng cũng có thể xảy ra tình huống là kẻ xấu sẽ lợi dụng để đưa trẻ đi.

Do đó, việc giúp cho trẻ quan sát xung quanh, thu thập và phân tích thông tin, giải quyết tình huống, biết tìm nơi đáng tin cậy (nhân viên bảo vệ, các cô chú mặc đồng phục, các bà mẹ hay ông cha khác có con đi theo mình…), nhớ số điện thoại nhà hoặc địa chỉ nhà là vô cùng cần thiết cho trẻ để các em tìm ra cách tốt nhất và an toàn nhất cho mình.

Vì sao trẻ thiếu nhạy bén trong tư duy và thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề?

Về phía gia đình, có thể thấy yếu tố văn hóa và xã hội có tác động rất lớn đến trẻ.

Phần lớn phụ huynh được khảo sát cho rằng con em của mình còn bé bỏng, cần phải được bảo vệ cẩn thận, trẻ phải biết nghe lời và chưa cần phải tự mình giải quyết vấn đề. Phụ huynh cũng cho rằng các em chưa biết nhiều để có thể tự đưa ra quyết định. Một số phụ huynh phát biểu: “Xã hội bây giờ quá hiện đại, phức tạp, làm sao mà các em có thể giải quyết được các vấn đề của mình? Tốt nhất là làm thay cho chúng!”. Chính sự bao bọc quá kỹ của gia đình cũng là một trong các nguyên nhân chính làm các em trở nên thụ động.

TS. Kim Dung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục, chia sẻ: “Đối với học sinh tiểu học, nhạy bén tư duy thông qua khả năng giải quyết vấn đề được xem là rất quan trọng để giúp các em hình thành kiến thức, kỹ năng và thái độ hợp lý. Khả năng nhạy bén trong tư duy đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của các em học sinh trong tương lai.”

Còn PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, cho biết: “Cách giáo dục, chăm sóc hiện đại cho trẻ sẽ toàn diện hơn khi cha mẹ biết kết hợp, tận dụng các yếu tố dinh dưỡng như các nguyên tố vi lượng, Omega 3 và Omega 6 có khả năng tác động tốt đến nhận thức và phát triển trí não của trẻ”. Tuy nhiên, trong nhịp sống công nghiệp bận rộn, các bậc phụ huynh ít có thời gian chăm lo cho khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Mặt khác, các em cũng “ham chơi hơn ham ăn” nên thiếu hụt các dưỡng chất là điều khó tránh khỏi.

Do đó, việc cung cấp đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện thể lực, trí não cho trẻ bên cạnh phương pháp giáo dục tốt là điều rất cần được quan tâm hợp lý.

Lê Thư

http://dantri.com.vn/

About data4kid

Vì trẻ em Việt Nam Hôm nay & Ngày mai / For Vietnamese Children Today & Tomorrow ( Mẫu đăng ký nhận tất cả tài liệu từ dự án: http://wp.me/p1Vk8a-12L )

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s