Những em bé mắc hội chứng tự kỷ ở trường học này, có em 3 tuổi vẫn chưa biết nói, 4 tuổi không nhớ nổi tên mình, hôm nay buồn, bị đau hôm sau bé mới khóc… Dưới sự chăm sóc của cha mẹ, thầy cô, các em đang cố gắng sớm hòa nhập môi trường bình thường.

Trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí nằm trong một con hẻm trên đường Điện Biên Phủ, thuộc phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Từ nỗi đồng cảm có hai con mắc hội chứng tự kỷ, Tiến sĩ – Bác sĩ Huỳnh Tấn Mẫm đã sáng lập trường này từ tháng 7 năm 2010.

Ông Mẫm chia sẻ: “Từ câu chuyện bản thân, tôi thấy chúng ta không thể bỏ mặc các em được, các bậc cha mẹ cũng cần được giúp đỡ, cần có giải pháp phù hợp”.

Ông Mẫm cho biết, trẻ tự kỷ có hai dạng: Tự kỷ tăng động và tự kỷ không tăng động. Trường hiện tại có 160 cháu tự kỷ từ 2 – 12 tuổi đang theo học bán trú. Mỗi lớp có từ 10 – 12 em. Trung bình cứ 1 cô giáo chăm 3 bé.

Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 1
Từ 7h00 mỗi ngày, các bé sẽ được ba mẹ đưa đến trường.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 2
Các cô đón bé vào lớp.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 3
Ông Võ Văn Tắng đã làm bảo vệ ở đây từ khi trường mới thành lập. Ông có nhiệm vụ rất quan trọng: phát loa kêu từng cô ra đón từng bé cụ thể.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 4
Thể dục buổi sáng là tiết mục đầu tiên của một ngày học tập.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 5
Trong ảnh, ông Huỳnh Tấn Mẫm (chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường) cũng ra sân vui đùa cùng các bé.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 6
Có những bé tự tập theo nhịp, nhưng cũng có nhiều bé phải được cô cầm tay mới có thể biết đâu là đưa tay lên, đâu là dang tay, vỗ tay.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 7
Những ánh mắt ngây ngô.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 8
Vỗ tay đầy căng thẳng, đồng nghĩa với việc: bé cũng đang quyết tâm làm tốt việc tập thể dục này.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 9
Trong khi đó, một cô bé lại thích lặng lẽ một góc. Nhưng không có nghĩa là cô bé bị lãng quên. Để tránh tạo áp lực cho bé, các cô cũng đang quan sát bé từ xa, để bé tạm thời làm điều mình thích.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 10
Các mẹ cũng đứng xa xa nhìn con mình. Việc con nói được, hoặc vận động được là một thành quả rất lớn trong mắt các mẹ.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 11
Và đã đến giờ lên lớp, các cô giúp bé bỏ giày ra.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 12
Tại lớp Tiền tiểu học (bé  10 -12 tuổi)
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 13
Các em được cô giới thiệu và học làm món sữa chua trái cây.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 14
Trước hết các bé phải phân biệt được các loại trái cây.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 15
Ở lớp nhỏ hơn, các bé đang điểm danh. Việc nhớ tên mình, đâu là hình chân dung mình cũng là thử thách đối với nhiều em.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 16
Bé đang tập lặp lại họ tên đầy đủ của mình. Cô bé áo đỏ vẫn mãi thích “làm điều gì đó khác biệt”.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 17
Nhiều bé cũng hiếu động, thích ra bên ngoài hơn.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 18
Dù đã hơn 3 tuổi, nhiều bé vẫn chưa biết nói. Công việc của cô là phải tập cho bé phát âm rõ ràng. TS – BS Huỳnh Tấn Mẫm cho biết nhiều bé không nói được, nên bé gào khóc để biểu lộ cảm xúc. Thậm chí có bé chọn cách cắn, đánh người khác để thể hiện yêu thương. Do não nhận thức chậm, hôm nay bé buồn, hay bị đau có thể hôm sau bé mới khóc.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 19
Bé đang cố nhận biết và nói từ “muỗng” (hay cái thìa theo cách gọi thông dụng)
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 20
Đích thân cô hiệu trưởng đến nghe bé “đàn” và cô tỏ ra vinh dự “được” bé đánh đàn để cô hát, khiến bé thấy mình quan trọng.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 21
Cô dạy bé vệ sinh tay đúng cách.Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 22
Việc ném thành công quả bóng vào rổ, là thành quả lớn trong ngày, giúp bé thấy hào hứng. Cô chia sẻ: “Bé được khuyến khích sẽ tự tin hơn. Khi thất bại bé tự kỷ dễ tổn thương hơn các bé bình thường”.

Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 23

Ông Mẫm sẽ quan sát các lớp học qua hệ thống camera, lúc nào cũng mở.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 24
Hôm nay các bé được đi sở thú để tập tiếp xúc với bên ngoài. Lực lượng tháp tùng các bé, ngoài giáo viên còn có các bạn tình nguyện viên. Mỗi cô sẽ phụ trách hai bé, tuyệt đối không rời tay vì có nhiều bé tự kỷ tăng động sẵn sàng chạy vụt đi.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 25
Việc bảo vệ an toàn cho bé là ưu tiên hàng đầu.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 26
Bé đã nhai bảng tên của mình.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 27
Các bé thích thú với nước hơn là với các chú hươu cao cổ, các con vật.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 28
Bé vô cùng hào hứng.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 29
Có bé chạm tay vào nước. Cũng có bé bỗng dưng khóc, có lẽ vì nỗi buồn nào đó từ hôm qua, tận hôm nay mới thông suốt, truyền đến đúng vùng não của bé.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 30
Các bé nối đuôi nhau để ra ô tô về trường. Các bé lớn hơn đôi khi được tập đi siêu thị, học cách sử dụng tiền để hòa nhập với cộng đồng.
Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 31
Có bé luyến lưu, có bé vô cảm, có lẽ phải đợi đến ngày mai…

Cô hiệu trưởng Võ Thị Thùy cho biết: “Trẻ mắc hội chứng tự kỷ cần được can thiệp sớm. Ở giai đoạn 2 – 5 tuổi là thời gian lí tưởng nhất. Sau thời gian đó, việc cứu vãn tình thế trở nên khó khăn hơn” .

Chị T.T. – mẹ của cháu B.A (5 tuổi) chia sẻ: “Cháu vô trường này lúc hơn 2 tuổi. Lúc ấy cháu chưa nói được tiếng nào. Giờ cháu đã có thể nói được, trả lời kịp các câu hỏi. Tôi thấy mừng lắm”.

Cô Thùy cho biết thêm, sau khi can thiệp thành công các bé sẽ được học hòa nhập ở các trường tiểu học bên ngoài. Với bé chậm tiến dẫn đến quá tuổi học tiểu học công lập, đành phải để các bé học phổ cập.

Vén màn bí ẩn 1 ngày ở trường của trẻ tự kỷ 32
TS – BS Huỳnh Tấn Mẫm

Thưa TS – BS Huỳnh Tấn Mẫm, làm thế nào để chúng ta nhận biết được con em mình có mắc hội chứng tự kỷ hay không?

Có nhiều dấu hiệu để nhận biết bé mắc chứng tự kỷ, trong ấy có một vài dấu hiệu cơ bản để kiểm tra. Như khi 18 tháng tuổi, một, bé có khả năng nhìn bạn, chỉ bằng ngón trỏ cho bạn biết một vật gì đó không?

Ví dụ: bé muốn “khoe” với bạn là ở kia có con mèo đang đi, có con gấu trên bàn… Hai, bé có nhìn theo khi bạn chỉ một vật gì đó không? Ba, bé có biết dùng trí tưởng tượng để chơi giả bộ không? Ví dụ: cho xe nhựa chạy “ịn… ịn”, cho búp bê uống nước, ăn bánh (giả). Nếu câu trả lời là không, bạn nên mang bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra còn có các dấu hiệu hành vi khác: bé không quan tâm đến các trẻ khác, hay hằn học hoặc ngồi gào khóc thay vì gọi mẹ; không có khả năng giao tiếp (bằng lời nói, nhìn, nghe…), thích dắt tay người khác đến vật gì đó để họ lấy giúp; hành vi cứ lặp đi lặp lại (chỉ thích 1 thứ đồ chơi duy nhất, tự quay lắc vòng vòng…); thiếu các kĩ năng vận động; tự gây thương tích; không nhận biết được các tình huống thiếu an toàn, các mối đe dọa;…

Ông có lời khuyên nào dành cho các bậc cha mẹ khi có con mắc phải hội chứng tự kỷ?

Trong 160 em đang học ở trường, có đến 30% có ba mẹ li hôn sau khi họ biết con mình mắc hội chứng tự kỷ, do họ không thể đối diện với sự thật này.

Trước hết chúng ta phải hiểu rõ hội chứng tự kỷ không phải do di truyền – nên đừng trách gia đình bên vợ hoặc chồng, cũng không phải do luật nhân quả – nên cũng đừng mặc cảm cho rằng dòng họ mình từng ở ác.

Nguyên nhân chủ yếu là do đồ ăn, thức uống, môi trường bị nhiễm độc làm hại đến não của bé. Thêm nữa có thể do không khí gia đình tạo nên. Chúng ta chủ động sinh ra bé, chúng ta còn không quyết định được. Huống chi bé là người được sinh ra. Một trẻ bình thường đã cần được yêu thương, chăm sóc.

Thì một đứa trẻ mắc hội chứng tự kỷ cần phải được yêu thương khuyến khích hơn nữa. Hãy bình tĩnh, dùng tình yêu thương, kiên nhẫn, kết hợp với các tổ chức có chuyên môn để giúp bé thoát khỏi hội chứng này.

Xin cảm ơn ông!

afamily.vn

About data4kid

Vì trẻ em Việt Nam Hôm nay & Ngày mai / For Vietnamese Children Today & Tomorrow ( Mẫu đăng ký nhận tất cả tài liệu từ dự án: http://wp.me/p1Vk8a-12L )

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s