Ứng dụng công nghệ vào giáo dục mang lại nhiều lợi ích cho người học, nhưng đang vấp phải không ít dư luận trái chiều liên quan đến hiệu quả đầu tư.

Năm ngoái, trường Cấp 2-3 Riverside ở Port Coquitlam (ngoại ô Vancouver, Canada) đã trở thành môi trường giáo dục tiên phong ở nước này được “ảo hóa”. Được mô tả như là một trường học của tương lai, học sinh ở đây được trang bị mỗi em một máy tính bảng Galaxy Note 10.1 và mỗi phòng học đều có 1 bảng điện tử tương tác Magic IWB 65-inch để giáo viên trình bày. Đây là mô hình lớp học hiện đại với giải pháp Samsung School, một giải pháp giáo dục thông minh phát triển bởi tập đoàn điện tử nổi tiếng từ Hàn Quốc.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên có thể đưa nội dung số đến máy tính bảng của học sinh và dễ dàng theo dõi màn hình của từng em riêng biệt để kiểm tra. Học sinh có thể làm bài tập tại lớp và được giáo viên chấm điểm ngay lập tức nhờ tương tác thông qua các thiết bị di động, giúp tiết kiệm thời gian trong các buổi học. Đặc biệt, giáo viên không nhất thiết phải đứng trên bục giảng mà có thể đến chỗ của từng học sinh để hướng dẫn vì mọi nội dung cần hiển thị đã được tự động hóa hoàn toàn. Được biết, Samsung là một trong số ít các tập đoàn công nghệ tiên phong đưa ra những giải pháp “lớp học thông minh” trên thế giới. Hiện tại, bộ giải pháp Samsung School của hãng này đã được ứng dụng tại hơn 20 cơ sở giáo dục ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và cả Châu Phi.

Theo ông Anthony Ciolfitto, Hiệu trưởng trường Cấp 2 Riverside, thì từ khi ứng dụng các giải pháp thông minh vào lớp học, năng suất dạy và học của giáo viên cũng như học sinh được nâng cao rõ rệt. “Không chỉ có vậy, cả học sinh lẫn giáo viên đều tỏ ra hào hứng với cách dạy và học tương tác sinh động thông qua công nghệ mới. Đây thực sự là một cuộc cách mạng mà các nhà giáo dục đang mong đợi”, ông nói.

Giải pháp Samsung School hỗ trợ sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong lớp học.
Giải pháp Samsung School hỗ trợ sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong lớp học.

Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện ở Canada. Từ đầu năm 2014 đến nay, dư luận trong nước đã nóng lên khi Đề án sách giáo khoa điện tử do Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM được công bố. Dù có thể lại mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và giáo viên, nhưng đề án này lại vấp phải nhiều lo ngại ở những vấn đề khác.

Với kinh phí thực hiện khoảng 4.000 tỉ đồng, đề án kỳ vọng học sinh lớp 1, 2, 3 cấp tiểu học tại TP.HCM sẽ học hoàn toàn trong những lớp học thông minh. Các em được tương tác với bảng thông minh. Mỗi em sẽ sử dụng một máy tính bảng để học, làm bài tập, bài kiểm tra, giáo viên điều khiển lớp học qua máy tính, sách giáo khoa được số hóa với khả năng hiển thị hình ảnh động và âm thanh cho mỗi bài học… Tuy nhiên, vấn đề là mỗi học sinh có thể sẽ bị bắt buộc tự trang bị máy tính bảng có giá từ 3-5 triệu đồng.

Quang cảnh một lớp học thông minh với giải pháp Samsung School tại Hàn Quốc.
Quang cảnh một lớp học thông minh với giải pháp Samsung School tại Hàn Quốc.

Nhìn vào Đề án sách giáo khoa điện tử, với việc đầu tư 3-5 triệu cho một máy tính bảng, học sinh và phụ huynh sẽ thu được một số lợi ích đáng chú ý. Đầu tiên, phương pháp giảng dạy tiên tiến sẽ lôi cuốn, giúp học sinh hứng thú hơn với các môn học. Giáo viên có thể tương tác nhiều hơn với học sinh và quản lý học sinh tốt hơn trong các giờ học. Kế đến, tài liệu học tập phong phú và dễ dàng được cập nhật đồng bộ từ các giáo trình điện tử của nước ngoài. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, học sinh sẽ không cần phải mang nhiều sách vở nặng nề như trước.

Hiện tại, Sở Giáo dục & Đào tạo đang tiến hành lấy thêm ý kiến để hoàn thiện đề án và báo cáo lên Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng như báo cáo lên Bộ Giáo dục. Nhưng liệu những đơn vị liên quan sẽ có thể giải được bài toán mà dư luận đặt ra cho họ hay không? Dù sao đi nữa, vẫn có một số gợi ý mà các nhà quản lý có thể tham khảo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đầu tiên, tiến hành thử nghiệm đề án trên phạm vi hẹp để đo lường hiệu quả và tìm hiểu được những phát sinh trong quá trình thực hiện. Có thể áp dụng thí điểm tại một số lớp chuyên, chọn ở một số trường được chọn lọc, nếu nhận được hiệu quả về mặt đầu tư thì mới bắt đầu nhân rộng để tránh lãng phí không đáng có.

Kế đến, chọn đơn vị cung cấp giải pháp giáo dục số có uy tín trên thế giới để đảm bảo hiệu quả trên chi phí đầu tư. Dư luận từng lên tiếng lo ngại về chất lượng của những máy tính bảng dự kiến sử dụng. Do vậy, việc chọn đơn vị cung cấp có kinh nghiệm thực tế từ các quốc gia phát triển cũng sẽ tiết kiệm cho chúng ta không ít thời gian và công sức khi hiện thực hóa giấc mơ “giáo dục công nghệ cao”.

Hòa Thuận

Nguồn : http://baodatviet.vn/doi-song/giao-duc/hai-mat-cua-so-hoa-giao-duc-3214775/

About data4kid

Vì trẻ em Việt Nam Hôm nay & Ngày mai / For Vietnamese Children Today & Tomorrow ( Mẫu đăng ký nhận tất cả tài liệu từ dự án: http://wp.me/p1Vk8a-12L )

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s