1. Người sáng lập ra phương pháp Montessori – Tiến sĩ Maria Montessori.

Tiến sĩ Maria Montessori ( 31/8/1870 – 6/5/1952 ) là chuyên gia người Ý trong nhiều lĩnh vục như triết học , nhân văn học, giáo dục học và đồng thời bà được biết đến như là nữ bác sĩ đầu tiên của Ý . Bà đã xây dựng và phát triển phương pháp giáo dục Montessori, và là người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực giáo dục lứa tuổi mầm non.

Tiến sĩ Montessori đã khẳng định tầm quan trọng thiết yếu về sự phát triển trong 6 năm đầu đời của một đứa trẻ. Trong giai đoạn này, khả năng nhận thức của trẻ sẽ tác động tới những hành vi, chuẩn mực về giáo dục trong suốt quãng đời sau này của bé.

Với thành công vang dội của phương pháp Montessori, Tiến sĩ Maria Montessori đã được mời tới khắp nơi trên thế giới để thuyết trình về phương pháp giáo dục mới này. Có hàng trăm nước trên thế giới đã thành lập những trường mầm non áp dụng phương pháp giảng dạy của bà. Tiến sĩ Montessori đã để lại cho nhân loại một di sản tuyệt vời, một triết lý về cuộc sống, một phương pháp độc đáo trong giáo dục, và tất cả những điều này đã đem lại cho trẻ em một nền tảng vững chắc cho cuộc sống trong tương lai.

2. Phương pháp Montessori là gì?

Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục đi sâu vào việc phát triển tiềm năng của trẻ nhỏ thông qua môi trường học tập được trang bị đầy đủ các giáo cụ đặc biệt ,hiện đại , cùng với sự hướng dẫn tận tình của các cô giáo giỏi chuyên môn.

Hệ thống giáo dục này là một triết lý về sự phát triển của trẻ và đưa ra một hướng dẫn cho sự phát triển đó. Hệ thống này dựa trên hai nhu cầu phát triển quan trọng , đó là :

  • Nhu cầu tự do vui chơi khám phá trong khuôn khổ
  • Môi trương học tập được trang bị đầy đủ nhưng giáo cụ hiện đại đảm bảo rằng trẻ sẽ thích thú khám phá để trẻ đạt được những kinh nghiệm cho riêng mình

Thông qua những kinh nghiệm trên , trẻ sẽ phát triển đầy đử cả vệ mặt thể chất lẫn tinh thần . Phương pháp giáo dục trên  được xây dựng để  nhằm phát huy tối đa khả năng đặc biệt cũng như mong muốn học hỏi của trẻ . Trong khi đó , trẻ em cần người lớn giúp mình chỉ dẫn về những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống, nhưng chính trẻ phải chử động tác động lại những sự vật , hiện tượng đó.

Phương pháp giáo dục Montessori đã gặt hái được thành công khi trải qua sự phát triển không ngừng trong hơn 100 năm qua. Phương pháp này không những được sử dụng hiệu quả cho trẻ phát triển bình thường tới những trẻ có khả năng tự nhiên đặc biệt mà còn được sử dụng hết sức hiệu quả cho các trường hợp trí óc chậm phát triển hay tật nguyền trên khắp thế giới. Mục tiêu lớn nhất của phương pháp là nhằm hướng tới sự phát triển tổng thể về tính cách của trẻ thông qua các cơ vận động, các giác quan và các hoạt động trí tuệ.

3. Những tiền đề của giáo dục Montessori :

Bà giáo sư đã đặt ra 4 tiền đề cơ bản nhất cho phương pháp này , đó là :

  • Trẻ em cần nhận được sự trân trọng của người lớn như những cá thể riêng biệt
  • Trẻ em có một sự nhạy cảm đặc biệt kèm theo khả năng trí tuệ để tiếp thu và học hỏi từ môi trường bên ngoài mà không giống như của người lớn cả về năng lực và cấp độ
  • Sáu năm đầu đời của trẻ là khoảng thời gian quan trọng nhất tạo tiền đề cho sự phát triển sau này khi mà từ việc học mà chơi , chơi mà học trẻ sẽ dần dần hình thành thói quen học tâp nghiêm túc
  • Trẻ nhỏ có niềm ham mê khám phá ngay từ khi còn rất nhỏ nên chúng cần người lớn hướng dẫn những hoạt động có chủ đích . Tuy nhiên chúng hoạt động không  như cách người lớn hoàn thành công việc của mình mà đơn giản chỉ là thích hoạt động mà thôi . Nhưng thông qua những hoạt động đó sẽ giúp trẻ đạt được mục tiêu quan trọng nhất : đó là tự mình phát triển bản thân đầy đủ về thể chất cũng như tinh thần.

About data4kid

Vì trẻ em Việt Nam Hôm nay & Ngày mai / For Vietnamese Children Today & Tomorrow ( Mẫu đăng ký nhận tất cả tài liệu từ dự án: http://wp.me/p1Vk8a-12L )

Bình luận về bài viết này