Tình trạng suy thoái đạo đức trong lớp trẻ hiện nay ngày càng có chiều hướng gia tăng, xuất hiện nhiều trẻ em hư, quậy phá trên đường phố, ngõ xóm và những nơi công cộng.

Những vụ trọng án gần đây cũng đang tăng lên về mức độ dã man, với các đối tượng gây án có độ tuổi ngày càng trẻ đã gây chấn động dư luận. Một số các băng nhóm xã hội đen, trong đó chủ yếu là thanh niên, thiếu niên tham gia tụ họp, quậy phá, đòi nợ thuê, thanh toán lẫn nhau và có các hành động coi thường pháp luật, khiến mọi người vô cùng phẫn nộ và đặt ra câu hỏi tại sao lại có sự tha hóa và suy thoái đạo đức đến như vậy ở một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái đó, trước hết, bắt đầu từ gia đình. Những đứa trẻ không được  gia đình giáo dục từ bé sẽ không được hấp thụ những giá trị đạo đức truyền thống, rất dễ bị tiêm nhiễm thói hư tật xấu trong cuộc sống hằng ngày. Nhất là trong tình hình hiện nay, môi trường sống đang bị “ô nhiễm” nặng nề trước lối sống thực dụng, tôn thờ đồng tiền và những đứa trẻ thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình rất dễ bị cám dỗ vào các cạm bẫy của mặt trái cơ chế thị trường. Chúng không chịu học hành, lao động chỉ tìm mọi cách xoay tiền để tiêu xài, chơi bời lêu lổng và nhanh chóng trở nên hư hỏng. Chúng chỉ chạy theo ham muốn cá nhân đầy tính ích kỷ, coi thường mọi giá trị đạo đức, nhanh chóng quên đi công sinh thành của cha mẹ, tình anh em máu mủ ruột thịt.

Bên cạnh đó, ở thời đại công nghệ thông tin hiện đại, lớp trẻ thường xuyên được tiếp xúc với đủ các loại văn hóa phẩm độc hại từ bên ngoài tràn vào. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ, định hướng của gia đình, nhà trường thì thanh niên, thiếu niên   dễ mất phương hướng và dễ dàng bắt chước qua sách báo, phim ảnh và trên mạng in-tơ-nét những hành động bạo lực, bắn phá, đâm chém; những lối sống đồi trụy…  Tất cả những điều đó  tác động trực tiếp hằng ngày, hằng giờ, và lâu dài sẽ làm trỗi dậy bản năng thú tính để khi có cơ hội là bùng phát. Ở một số nước trên thế giới từng xảy ra những vụ  giết người do ảnh hưởng của phim ảnh bạo lực. Mới đây nhất, tại một rạp chiếu phim ở Mỹ, một thanh niên ngoài hai mươi tuổi mặc phục trang y như nhân vật trong một bộ phim bước ra, xả súng bừa bãi vào người xem làm cho nhiều người chết và bị thương. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, ảnh hưởng của phim ảnh, sống trong thế giới ảo trò chơi điện tử với những cảnh bạo lực điên rồ, con người sẽ bị ám ảnh và có lúc trở thành kẻ sát nhân lúc nào không biết. Những sản phẩm phản văn hóa, xấu, độc không chỉ tác động trực tiếp đến một người mà còn lây nhiễm sang nhiều người trẻ tuổi, khi đã nhiễm phải nó, hậu quả thật khôn lường.

Dư luận xã hội đòi hỏi phải cấp thiết, nhanh chóng ngăn chặn sự băng hoại, suy thoái đạo đức nói trên. Mỗi gia đình cần quan tâm, gần gũi, giáo dục con cái giữ vững nền nếp gia phong, phát huy đạo lý và truyền thống đạo đức của dân tộc. Chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là nhà trường cần quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cho xã hội, đẩy mạnh việc Học tâp và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, cần tiến hành một cách quyết liệt ngăn chặn, xóa bỏ  mọi sản phẩm phản văn hóa, xấu, độc, đồng thời trang bị cho lớp trẻ bản lĩnh sống đẹp, làm việc có ích cho bản thân, gia đình, cộng đồng nhằm loại trừ   ảnh hưởng ngay từ đầu của mọi loại tệ nạn xã hội.

TIẾN CƯỜNG
http://www.nhandan.com.vn

About data4kid

Vì trẻ em Việt Nam Hôm nay & Ngày mai / For Vietnamese Children Today & Tomorrow ( Mẫu đăng ký nhận tất cả tài liệu từ dự án: http://wp.me/p1Vk8a-12L )

Bình luận về bài viết này